.jpg)
2014-15 അധ്യന വര്ഷത്തിലേക്കു കടക്കുമ്പോള് അധ്യാപന മേഖലയില് അവതരിപ്പിക്കപ്പെടുന്ന പുതിയ സമീപന രീതിയാണ് മെന്ററിംഗ് (mentering ) .അദ്ധ്യാപകന് ഒരു സഹ രക്ഷകര്താവായി മാറണം എന്ന ഈ സങ്കല്പം കൂടുതല് പ്രാധാന്യത്തോടെ നടപ്പിലാക്കാന് ആണ് പുതിയ കരിക്കുലം അധ്യാപകരോട് ആവശ്യപ്പെടുന്നത് .സഹായി(facilitator ),വഴികാട്ടി (guide),പ്രചോദകന്(motivator),ഉപദേശകന്(adviser),സംഘാടകന്(Coordinator),ഗവേഷകന്(researcher),പരിശീലകന് (tutor or coach )മാതൃകാ പുരുഷന് (reflective personality) സംഘാംഗം (member of a team) ,പരീക്ഷകന് (test creator)തുടങ്ങി അധ്യാപകനെ കുറിച്ചുള്ള പഴയ സങ്കല്പ്പങ്ങള് എല്ലാം ഒന്നിച്ചു ചേര്ന്ന തലമാണ് മെന്റര് എന്ന കാഴ്ചപ്പാട്.,കുട്ടിയെ സമഗ്രമായി മനസ്സിലാക്കുക ,ആത്മ വിശ്വാസം വളര്ത്തുക കരുതലും സുരക്ഷിതത്വവും നല്കുക , തുടര് പഠനത്തിനുള്ള സാഹചര്യം ഒരുക്കുക .ജീവിത സാഹചര്യങ്ങള് മനസ്സിലാക്കുക ,സഞ്ചിത രേഖ ഒരുക്കുക(cumulative record) , ഭിന്ന നിലവാരക്കാരെപരിഗണിക്കുക, വ്യതിരിക്ത ചിന്തയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുക തുടങ്ങിയ വലിയ ലക്ഷ്യങ്ങളാണ് ഇനി അധ്യാപകര്ക്ക് സ്കൂളുകളില്
.jpg)
മെന്ററിംഗ്
.പുതിയ പാഠ്യപദ്ധതി നടപ്പില് വരുത്തുമ്പോഴാകാം ഒരു പക്ഷെ ഈ സമീപന രീതിയുടെ ആവശ്യകകൂടുതലാകുന്നത്.നിരന്തരവിലയിരുത്തല്പ്രായോഗികമാക്കുന്നഘട്ടത്തിലും പഠനലക്ഷ്യത്തെക്കുറിച്ച്അവ്യക്തതയോലക്ഷ്യത്തിലെത്താന്പ്രയാസമോനേരിടുമ്പോള്,വിവരങ്ങള് ഉള്ക്കൊള്ളാനും വിശകലനം ചെയ്യാനും പ്രയാസം നേരിടുമ്പോള് ഒക്കെ മേന്ടരിംഗ് ആവശ്യമായി വരുന്നു. പഠനരീതിയില് മാറ്റം വരുത്താന് ഇത് കുട്ടിയെ സഹായിക്കും .
എന്താണ് മെന്റര് ടീച്ചര് ചെയ്യേണ്ടത്?
- പഠനബോധനപ്രക്രിയയില് ഉണ്ടാകുന്നതും ഉണ്ടാകാവുന്നതുമായ പ്രശ്നങ്ങള് ചര്ച്ച ചെയ്യുകയും പരിഹാരനിര്ദ്ദേശങ്ങള് രൂപപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്യുക
- ബോധനശാസ്ത്രപരമായി വിവക്ഷിക്കപ്പെടുന്ന , പ്രത്യേകമായ അദ്ധ്യാപന നൈപുണികള് ആര്ജ്ജിക്കുവാന് വേണ്ട പരിശീലനം നല്കുക
- ഫലപ്രദമായ അദ്ധ്യാപനത്തിനാവശ്യമായ വിഭവങ്ങളും,വിവര സ്രോതസുകളും പങ്കിടുക അദ്ധ്യാപനത്തിന്റെ എല്ലാ മേഖലകളിലും ഭയാശങ്കളില്ലാതെ കടന്നു പോകുവാന് തക്കവിധമുള്ള വെല്ലുവിളികള് ഉയര്ത്തുക
- അതിനു തക്ക സുരക്ഷിതവും ഭയരഹിതവുമായ ചുറ്റുപാടുകള് ക്രമപ്പെടുത്തുകയും, പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുക മെന്ററീയുടെ സമ്പൂര്ണ വികാസത്തെ മുന് നിറുത്തിയുള്ള നിയതമായ ഇടപെടലുകള് അപ്പപ്പോള് നടത്തുക യാതൊരു വിധ ഭയവും ഇല്ലാതെ മുന്നോട്ടു പോകുന്നതിനുളള സാഹചര്യം ഒരുക്കുന്നതിലൂടെ . പുതിയ സാഹചര്യത്തെ അഭിമൂഖീകരിക്കാന് കുട്ടിക്ക് പ്രാപ്തി കൈവരും(Accompanying) .ഓരോ പ്രവര്ത്തനവും എങ്ങിനെ ചെയ്യണം ,തന്റെ മുന്നറിവുകള് ഓരോ ഘട്ടത്തിലും എങ്ങിനെ പ്രയോഗിക്കണം തുടങ്ങി കുട്ടിയുടെ മനസ്സിനെ ശക്തിപ്പെടുത്താന് അധ്യാപകന് കഴിയും . .തന്റെ വ്യക്തിപരവും പഠനപരവും ആയ പ്രശ്നങ്ങള് ചര്ച്ച ചെയ്യാനും തെന്നെ സ്നേഹത്തോടെ കരുതലോടെ കൈകാര്യം ചെയ്യാന് സന്നദ്ധതയുളള ഒരാളോടൊപ്പമാണ് താന് പ്രവര്ത്തിക്കുന്നതെന്ന അറിവ് കുട്ടിയില് കൂടുതല് ഊര്ജം പകരും .താന് സംഭരിച്ചു വച്ചിട്ടുള്ള അറിവുകള് അലിവോടെ കുട്ടികള്ക്ക് പകരാന് ഈ സമീപനം അധ്യാപകനെയും സഹായിക്കും.താന് പരിഗണിക്കപ്പെടുന്നു എന്ന അറിവ് തന്നെ കുട്ടികളില് പഠന പ്രേരണ ഉണര്ത്തുന്നതാണ് .സഹായം നല്കാന് ഉള്ള സന്നദ്ധത,ശുഭാപ്തി വിശ്വാസംവര്ധിപ്പിക്കല് ,നിരാശാ ബോധം അകറ്റല് . എല്ലാവരിലേക്കും തുറന്ന ക്ലാസ്സില് കുട്ടികളുടെ കൂടി അഭിപ്രായത്തോടെ സാധത്യതകള് ആരായുന്നതിനും വ്യത്യസ്ത കാഴ്ചപ്പാടുകള് മനസിലാക്കുന്നതിനും അഭിപ്രായവും നിലപാടുകളും കണ്ടെത്തുന്നതിനും അധ്യാപകന് കഴിയണം.ഗുണാത്മകമായ ഫീഡ് ബാക്ക് കുട്ടികളെ വളര്ച്ചയിലേക്ക് നയിക്കും.
Mentorship is a personal developmental relationship in which a more experienced or more knowledgeable person helps to guide a less experienced or less knowledgeable person.
The person in receipt of mentorship may be referred to as a protégé (male), a protégée (female), an apprentice or, in recent years, a mentee.
"Mentoring" is a process that always involves communication and is relationship based, but its precise definition is elusive. One definition of the many that have been proposed, is
Mentoring is a process for the informal transmission of knowledge, social capital, and the psychosocial support perceived by the recipient as relevant to work, career, or professional development; mentoring entails informal communication, usually face-to-face and during a sustained period of time, between a person who is perceived to have greater relevant knowledge, wisdom, or experience (the mentor) and a person who is perceived to have less (the protégé)"
ITS A POSITIVE STEP TOWARDS PERSONAL DEVELOPMENT. aLL THE BEST..
മറുപടിഇല്ലാതാക്കൂ